[tintuc]

Máy mài nhám đai hay còn gọi là máy mài nhám 3 quả lô, 4 quả lô, là một thiết bị hoàn thiện sản phẩm hoặc tinh chế chi tiết khi gia công. Nhám đai là loại nhám dùng trong công nghệ xử lý bề mặt kim loại. Nhám đai có kích thước dài giống như một cái đai thắt nên nó có tên gọi là nhám đai hay đai nhám, nhám dây.




Bài viết nói về loại máy mài nhám giấy, dạng đai gắn vào máy, có ít nhất 2 quả lô trở lên. Các loại mài nhám khác sẽ nói trong bài khác.

Mục lục:

  1. Máy mài nhám đai là gì?
  2. Công dụng của máy mài nhám đai
  3. Phân loại máy mài nhám đai
  4. Những điều cần lưu ý khi vận hành Máy mài nhám đai
  5. Những địa chỉ đáng tin cậy để Tìm mua máy mài nhám đai


1/ Máy mài nhám đai là gì?


Máy mài nhám đai là một chiếc máy dùng đai nhám (hay còn gọi là nhám vải) để mài vật liệu kim loại, gỗ,...

cau-truc-may-mai-nham-dai 

Cấu tạo của máy thường  bao gồm một motor chính, một quả lô chính gắn trực tiếp lên motor, và 1 tới 3 quả lô phụ, để dẫn lai dây đai, vừa căng dây nhám.

Các chuẩn phổ biến:

- Motor: 1HP tới 2HP (750W tới 1500W), 2.800rpm (vòng trên phút), điện 220V hoặc 3 pha.

- Dây nhám: Với loại nhám dài thì dây thường có bề ngang 5cm (2 inches), còn với loại máy mài nhám ngắn (2 quả lô chẳng hạn) thì nhám có bề rộng 10cm - 15cm (4 - 6 inches)

- Độ dài phổ biến theo chuẩn quốc tế: 2x48 inch (cho loại 2 quả lô) và 2x72 inch (cho loại 3,4 quả lô).

- Các quả lô phụ bên trong là những vòng bi (bạc đạn) công nghiệp, chịu tải/tốc độ/nhiệt độ cao. Khi chế máy mài nhám đai bạn cần lưu ý điều này để chế quả lô, không thì nó sẽ không dùng bền được.

- Thường thì đai nhám sẽ được chuẩn bị vài sợi với độ mịn khác nhau, như 80, 120, 180 và 300, để tiện dụng thay ra thay vào khi hoàn thiện bề mặt của sản phẩm. Ví dụ như khi mài dao, bạn sẽ cần nhám thô trước để phá và nhám mịn để đánh bóng rồi có thể nhám siêu mịn để lấy màu.



2/ Công dụng của máy mài nhám đai


Mài nhám đai có rất nhiều ứng dụng, và một tiệm cơ khí hay một tiệm mộc mà không có một cái máy mài nhám thì thật khó hiểu.

Dân DIY thì càng phải có một chiếc máy mài nhám đai, vì nó rất cần thiết trong chế tạo chi tiết, lắp ghép, tận dụng vật liệu chứ không có sẵn, khớp sẵn để lắp với nhau

Nhiều người thường quan tâm tới tốc độ của motor, nhưng họ quên rằng, để tăng tốc độ của dây nhám khi chạy, thì ta chỉ cần tăng đường kính quả lô chính (quả lô gắn vào motor) là có thể tăng được tốc độ.

Tốc độ càng cao thì hiệu năng làm việc của máy mài nhám đai càng tốt, vì bản chất của mài nhám là sử dụng ma sát để làm nhẵn, để bào mòn vật liệu.

Với những đặc tính của mình, ta thấy Máy mài nhám đai thường được dùng để:

  • Đánh bóng bề mặt kim loại, mài mịn bề mặt vật liệu gỗ
  • Mài sắc lại những dụng cụ kim loại, đặc biệt hữu ích trong mài dao, kéo, những bề mặt khó
  • Gia công, tinh chỉnh chi tiết
  • Mài phẳng những chi tiết có bể mặt dài (khi ngả nằm máy mài nhám đai xuống, thì bề dài rất dài)
  • Mài được hầu như mọi góc: với hệ thống 2 quả lô đầu (lô Y hay còn gọi lô D), thì ta chỉ cần chỉnh độ nghiêng của lô so với mặt bàn tì là có được mọi góc để mài tùy ý.
  • Mài góc tròn: dùng chính quả lô để mài những chi tiết có độ lõm rất tuyệt.
  • Thao tác thay dây nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian khi hoàn thiện sản phẩm cần nhiều công đoạn với nhiều loại nhám khác nhau, như mài dao, đánh bóng bề mặt,...
  • Độ dài và kích thước của nhám được chuẩn hóa quốc tế, giúp việc đặt mua sử dụng nhanh chóng, dễ dàng, đồng bộ.
  • Còn gì nữa không nhỉ?


Đôi khi, bạn tự hỏi tại sao lại dùng nhám dài quá vậy, có phải phí phạm không? khi ta sẽ phải chuẩn bị những cái đai dài tốn kém. Nhưng thật ra, so với nhám bé, nhám lột từng tờ, hay nhám tiết kiệm nho nhỏ, nhám đai dùng rất bền và hữu hiệu, tiết kiệm hơn hẳn. Những loại nhám bé thường bị thải loại, thay mới khi nhiều vùng trên nó vẫn còn gai nhám, trong khi nhám đai, khi thay mới là lúc hầu như toàn bộ gai nhám trên bề mặt đã tiếp xúc với vật liệu và bị mòn rồi.


3/ Phân loại máy mài nhám đai


Có rất nhiều loại máy mài nhám đai. Trong khi đa số mọi người dùng nhám đai để hoàn thiện chi tiết gia công cơ khí, thì nhám đai dùng để hoàn thiện các chi tiết, sản phẩm gỗ cũng rất tuyệt vời. Với loại nhám phù hợp, bạn có thể làm chủ phòng DIY của mình. Dưới đây là một số loại máy mài nhám đai phổ biến

Mài nhám đai 2 bánh

Mài nhám đai 2 bánh là loại phổ biến nhất trong dòng mài nhám đai, dùng cho những vật liệu cứng và mài phẳng. Thường thì quả lô chính sẽ gắn thẳng vào motor, còn quả lô còn lại có chức năng căng đai và giữ cho đai thẳng hàng khi chạy.


Khổ phổ dụng của nhám đai này là 2x36 inch (5x92 cm)
Motor của dòng này thường là loại 1 HP (750W) và có tốc độ quay khoảng trên 2000rpm (thường thì người ta chuộng 2880rpm, nhưng nếu tốc độ nhỏ hơn thì chỉ cần tăng đường kính quả lô chính lên thôi)

Dây nhám cho loại này ngắn hơn, nhưng bề mặt lại rộng hơn các loại nhám khác. Quả lô chính luôn có đường kính to hơn lô phụ, vừa dùng để lai dây nhám, vừa có thể dùng bề mặt nó làm mâm mài như hình trên.

Horizontal-Belt-Grinder
Horizontal Belt Grinder


hard-core-belt-grinder
hard-core-belt-grinder

2x48-inch-2-Wheel-Belt-Grinder
2 x 48 inch 2 Wheel Belt Grinder

Handheld-Belt-Grinder
Handheld Belt Grinder


Mài nhám đai 3 bánh


Cấu trúc của máy cũng tương tự như loại mài nhám đai 2 lô, tức là phần lô phụ sẽ phụ trách luôn nhiệm vụ căng đai. Khác biệt duy nhất là lô phụ sẽ thay bằng hệ thống 2 lô chữ D, để dùng bàn tì ở đây mài mặt phẳng.

Máy mài nhám 3 bánh này coi vậy mà hay, vì nó có được rất nhiều góc tiếp xúc vật liệu khác nhau, khiến nó trở nên đa năng hơn.

Hardcore-Premium-2x72-inch-Variable-Speed-Flat-Platen-Belt-Grinder
Hardcore Premium 2 x 72 inch Variable Speed Flat Platen Belt Grinder
3-Wheel-Belt-Grinder
3-Wheel-Belt-Grinder
3-Wheel-Belt-Grinder
3-Wheel-Belt-Grinder
RadiusMaster-Belt-Grinding-Machine
RadiusMaster-Belt-Grinding-Machine
RadiusMaster-Belt-Grinding-Machine
RadiusMaster-Belt-Grinding-Machine



Mài nhám đai kết hợp nhám đĩa


Máy mài nhám này thường có 2 quả lô chính - phụ, có tiết diện rộng và đai ngắn. Máy thường gồm một hệ thống gắn thêm vào máy mài 2 đá chuẩn, để "chế" thành một chiếc máy đa dụng đa năng như hình dưới đây.

Belt-Grinder-Bundle
Belt-Grinder-Bundle
Belt-Grinder-Bundle
Belt-Grinder-Bundle


Mài nhám đai Khung vuông tự cân chỉnh


Đây là loại máy mài nhám đai công nghiệp, khá hiện đại và độc đáo hiện nay. Máy có khả năng tự cân chỉnh, tự co giãn giữa các quả lô, tự thay đổi tốc độ để làm việc tối ưu khi tiếp xúc với vật liệu phôi.

Maximizer-2x72-inch-Premium-Belt-Grinding-Machine
Maximizer-2x72-inch-Premium-Belt-Grinding-Machine
Maximizer-2x72-inch-Premium-Belt-Grinding-Machine
Maximizer-2x72-inch-Premium-Belt-Grinding-Machine


4/ Những điều cần lưu ý khi vận hành Máy mài nhám đai


- Khi sử dụng máy chà nhám phải đeo khẩu trang, kính bảo hộ để bảo vệ tránh khỏi những bụi bẩn tiếp xúc trực tiếp vào mắt và mặt.

- Dùng bịt tai để giảm thiểu tiếng ồn

- Không dùng máy chà nhám gần vật dễ bén lửa để tránh gặp phải tình trạng gây cháy nổ.

- Không như máy khoan, khi khoan vật liệu càng cứng thì tốc độ càng chậm, máy mài nhám đai nên để tốc độ càng cao càng tốt, vì lực ma sát sẽ càng tăng, độ rung lặp của máy cũng sẽ đạt trạng thái cân bằng tốt hơn.

- Máy mài nhám đai khi vận hành sẽ rung và ồn, đặc biệt là nó tạo ra điện từ do quá trình ma sát giữa các vật liệu với nhau hay giữa chính các chi tiết của máy với nhau. Bạn hãy đảm bảo chân máy tiếp đất tốt, thân máy nên bằng kim loại để dẫn điện ra dây, sau đó cho nó đi xuống đất.

Đã từng có một tai nạn thương tâm vì vấn đề điện rò này, tuy hy hữu nhưng vấn có thể xảy ra. Còn việc chạm vào bị tê tê là thường xuyên.

5/ Những địa chỉ đáng tin cậy để Tìm mua máy mài nhám đai

Máy mài nhám đai Quang 007

Máy mài nhám đai Doll Trường

Các máy mài nhám đai của Doll Trường là loại nhôm nguyên khối, nhìn cũng khá độc đáo.
Các bạn có thể liên hệ qua Facebook Doll Trường


Cơ Khí Đại Nhân - 3GPlus


Dưới đây mà video làm chiếc máy mài đai mà mình thích nhất từ một bạn ở Sài Gòn

Nguồn bài viết: Chế Bình Dân
[/tintuc]

Bình luận

0982-181007