[tintuc]

Quy trình đánh bóng kim loại được chia làm mấy bước?


Mục đích của việc đánh bóng kim loại là làm tăng tính hoàn thiện và thẩm mỹ cho các sản phẩm kim loại, giúp nâng cao giá trị của sản phẩm. Để đạt được mục đích này, quy trình đánh bóng kim loại thường phải trải qua các bước từ đánh bóng thô, đánh bóng trung cho đến đánh bóng tinh.

Các bước chính trong hoạt động đánh bóng kim loại

Như đã nói ở trên, hoạt động đánh bóng kim loại thông thường sẽ phải trải qua ba bước là đánh thô, đánh trung và đánh tinh. Tùy theo yêu cầu về độ nhẵn mịn và bóng sáng mà có sản phẩm sẽ được đánh bóng bằng cách lựa chọn các bước khác nhau. Có thể phân biệt ba bước đánh bóng kim loại trên như sau:

Đánh bóng thô:

Là công đoạn mài phá, loại bỏ các khuyết điểm như bavia, vết mụn sần của phôi, cạnh gồ trên bề mặt sản phẩm kim loại. Loại bỏ bavia chủ yếu sử dụng máy đánh bóng kim loại như máy xóc rung, máy lồng quay kết hợp cùng các vật liệu mài mòn (đá, bi inox) và các dung dịch đánh bavia chuyên dụng. Còn với các khuyết điểm như mụn sần, cạnh gồ cần mài mòn để đạt độ nhẵn mịn nhất định thì phải dùng bánh mài keo cát hoặc nhám giáp thô để xử lý. Tuy nhiên sản phẩm thu được sau quá trình đánh thô chưa thể đem đi đánh bóng tinh ngay được mà cần phải trải qua bước đánh bóng trung.

Đánh bóng trung:

Là công đoạn làm mịn, nhẵn hơn các vết xước tạo ra ở bước đánh thô, giúp sản phẩm đạt độ nhẵn mịn đồng đều trước khi qua bước xử lý đánh bóng tinh bằng các loại bánh vải ...v....v Đánh bóng trung chủ yếu sử dụng vật liệu nỉ hoặc xơ dừa (trong đó phớt nỉ là chính) lắp cùng máy 2 đầu trục để phớt trực tiếp. Bước đánh bóng trung này thường được kết hợp ngay sau bước đánh bavia, ít khi tách ra làm hai công đoạn riêng biệt.

Đánh bóng tinh:

Là công đoạn đánh bóng cuối cùng để đạt được độ bóng hoàn hảo cho bề mặt sản phẩm. Với bước này, người ta chủ yếu sử dụng các loại bánh vải mềm kết hợp với lơ/sáp để giúp bề mặt sản phẩm trở nên bóng sáng đẹp mắt. Bánh vải được người công nhân đánh bóng lắp vào các loại máy mài cơ và tiến hành mài cho đến khi sản phẩm đạt độ bóng sáng đúng theo yêu cầu.


Đánh bóng kim loại hỗ trợ đắc lực cho các ngành công nghiệp sản xuất
Đánh bóng kim loại được xem như một ngành công nghiệp phụ trợ quan trọng đối với bất kỳ hoạt động sản xuất nào. Sản phẩm tạo ra sau quá trình đánh bóng kim loại đạt tính thẩm mỹ cao, không còn khiếm khuyết, nâng cao được giá thành cũng như tính cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.

Trước đây, đánh bóng kim loại được làm theo cách thủ công, không có máy móc phụ trợ dẫn đến sản lượng thu được ít, tốn nhiều thời gian và chi phí thuê nhân công đánh bóng mà hiệu quả đạt được lại không cao. Kể từ khi có sự xuất hiện của các loại máy đánh bóng hiện đại cũng như dung dịch, vật liệu đánh bóng chất lượng cao, sản lượng đánh bóng tăng lên đáng kể cũng như rút ngắn được nhiều thời gian đánh bóng đã hỗ trợ rất đắc lực cho công việc sản xuất.

Hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều chọn giải pháp đánh bóng kim loại dưới sự hỗ trợ của vật liệu máy móc do những ưu điểm tuyệt vời mà giải pháp này mang lại. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao trong việc đánh bóng kim loại, các nhà sản xuất nên tìm hiểu trước các địa chỉ cung cấp các loại máy móc và vật tư phụ trợ uy tín.

nguồn: danhbongkimloai.com
[/tintuc]

Bình luận

0982-181007